Sức khoẻ răng miệng kém làm tăng nguy cơ ung thư gan lên đến 75% ?

Nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Đại học Queen’s Belfast (Anh) cho thấy có tồn tại mối liên quan giữa tình trạng sức khỏe răng miệng và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư trên đường tiêu hóa.

Vậy sức khỏe răng miệng làm tăng nguy cơ ung thư như thế nào?

Nghiên cứu mới cho thấy sức khỏe răng miệng kém làm tăng 75% nguy cơ mắc ung thư gan, theo The Health Site.
 
Nghiên cứu kéo dài 6 năm, với 469.000 người tham gia, đã điều tra mối liên quan giữa tình trạng sức khỏe răng miệng và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, bao gồm ung thư gan, ruột kết, trực tràng và ung thư tuyến tụy.
 
Các nhà nghiên cứu đã ước tính mối liên quan giữa nguy cơ ung thư và các tình trạng sức khỏe răng miệng như nướu đau hoặc chảy máu, loét miệng và răng lung lay.
Sức khoẻ răng miệng ảnh hưởng đeén nguy cơ ung thư gan
Sức khoẻ răng miệng ảnh hưởng đeén nguy cơ ung thư gan
 
Kết quả cho thấy sức khỏe răng miệng kém làm tăng 75% nguy cơ ung thư gan, theo The Health Site.
 

Tại sao có sự liên quan giữa sức khoẻ răng miệng và ung thư gan

Lời giải thích khả dĩ là vai trò tiềm năng của vi khuẩn trong miệng và vi khuẩn đường ruột trong sự phát triển của bệnh. Gan góp phần loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Khi gan bị bệnh, như viêm gan, xơ gan hoặc ung thư, chức năng gan sẽ suy giảm và vi khuẩn sẽ tồn tại lâu hơn và do đó có khả năng gây hại nhiều hơn. Một loại vi khuẩn, Fusobacterium nucleatum, bắt nguồn từ khoang miệng, nhưng vai trò của nó trong ung thư gan vẫn còn chưa rõ ràng. Do đó, cần nghiên cứu sâu hơn, tiến sĩ Haydee WT Jordao nói.
 
Một lý thuyết khác trong việc giải thích cho việc sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ ung thư gan, có thể là bệnh nhân có nhiều răng bị mất đi, khiến phải thay đổi chế độ ăn uống, tiêu thụ thực phẩm mềm hơn và có thể ít dinh dưỡng hơn, từ đó có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư gan, theo The Health Site.
 

—————————————————————————————

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc vấn đề nào, hãy để cho MEDENT được biết ngay, chúng tôi sẽ cho bạn những lời khuyên và giải pháp tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua Fanpage facebook hoặc gọi cho số hotline: 18006575

MEDENT – SOLUTIONS FOR DENTISTRY