Nuôi con bằng sữa mẹ có thực sự làm tăng nguy cơ sâu răng ở bé?

Đây là câu hỏi đã gây ra rất nhiều tranh cãi, đặc biệt là đối với các mẹ bỉm sữa. Khi bắt đầu mang thai cho đến khi có bé, hầu hết các mẹ luôn hoang mang, đắn đo khi phải lựa chọn cho bé dùng sữa mẹ hay sữa bột (sữa công thức). Hôm nay MEDENT sẽ đưa ra lời giải thích chính xác và cụ thể nhất để giúp các mẹ hoàn toàn yên tâm khi đưa ra lựa chọn sẽ cho bé dùng sữa nào

Sữa mẹ gây sâu răng, nguyên nhân do đâu?

Chắc các bạn cũng đã từng đọc những nghiên cứu như thế này:

“Các nhà nghiên cứu đã phân tích hành vi cho con bú và lượng đường tiêu thụ cho 1.129 trẻ em ở Pelotas, Brazil. Lên 5 tuổi, các em đến gặp nha sĩ và được kiểm tra các phần hư hỏng ở bề mặt răng. Tình trạng sâu răng ở trẻ được cho là nghiêm trọng khi có trên 6 vết sâu trên toàn bộ răng. Trong số trẻ em được nghiên cứu thì có 23,9% trẻ có lỗ hổng răng nghiêm trọng và 48% có ít nhất một bề mặt răng bị ảnh hưởng.

Vitolo, người đã tiến hành một nghiên cứu tương tự ở Porto Alegre, Brazil, cũng nhận thấy rằng những đứa trẻ bú mẹ trên 24 tháng có nguy cơ bị sâu răng cao gấp 2 lần”

Từ những nghiên cứu đó cho thấy việc cho bé dùng sữa mẹ thực sự làm tăng nguy cơ sâu răng, lý do là trong sữa mẹ có chứa nhiều lactose (một loại đường sữa) nhưng điều đó không có nghĩa là dùng sữa bột sẽ không gây ra nguy cơ tương tự.

Nuôi con bằng sữa mẹ gây sâu răng?
Nuôi con bằng sữa mẹ có gây sâu răng?

Trong 3 loại sữa gồm sữa mẹ, sữa bòsữa bột công thức thì sữa mẹ ít gây sâu răng hơn sữa bột song lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn sữa bò, tiến sĩ Ruth A. Lawrence, Đại học Rochester (Mỹ), cho biết.

Nhưng bạn không thể cho bé sử dụng sữa bò được vì giai đoạn này bé cần rất nhiều các dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh với sự tăng trưởng về chiều cao, cân nặng vừa phát triển trí não, thị lực, cảm xúc, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, hệ miễn dịch.

Vậy nếu phải lựa chọn giữa sữa mẹ và sữa công thức, hãy tự tin chọn ngay sữa mẹ nhé!

Bạn đã có một góc nhìn khách quan hơn về vấn đề này, bây giờ hay tiếp tục cùng MEDENT tìm hiểu những lợi ích liên quan đến việc dùng sữa mẹ so với sữa công thức và những lưu ý khi cho bé dùng sữa mẹ để giúp bé có hàm răng khoẻ mạnh.

Xem thêm: Răng sữa vẫn có nguy cơ sâu răng và gây biến chứng khó lường

Sữa mẹ giúp giảm nguy cơ sâu răng cho bé

Việc bú bình làm ngập miệng và răng của bé bằng chất lỏng, trong khi việc cho con bú tiết ra chất lỏng ở phía sau miệng – có nghĩa là răng không tiếp xúc với đường trong thời gian dài, từ đó giảm nguy cơ sâu răng ở bé.

Sữa mẹ mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc , bao gồm kháng thể chống lại mầm bệnh trong môi trường cụ thể, thành lập vi khuẩn tốt trong bụng bé, hệ thống miễn dịch mạnh và kháng thể có thể cản trở hoặc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn (bao gồm cả Streptococcus mutans, là vi khuẩn gây ra sâu răng).

Nuôi con bằng sữa mẹ gây sâu răng?
Sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho bé

Hãy nhớ, sữa mẹ vẫn có đường! Nhưng đừng quá lo lắng về điều đó, sữa mẹ có nhiều lợi ích cho sức khỏe nên việc cho bé dùng sữa mẹ là điều hoàn toàn có ích, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bé sau khi dùng sữa. Bởi vì, đường sẽ ăn những vi khuẩn đường miệng sau đó giải phóng axit làm suy yếu men răng.

Quá trình ăn mòn răng này tạo ra các lỗ sâu răng, chúng sẽ sâu hơn, lớn hơn theo thời gian và từ từ di chuyển xuống tuỷ mềm bên trong răng. Hay nói vui rằng “đường sẽ ăn răng của bé”

Các nha sĩ khuyên bạn nên vệ sinh nướu cho bé ngay cả trước khi răng đầu tiên của bé xuất hiện. Một vài ngày sau khi sinh, bạn đã có thể bắt đầu nhẹ nhàng làm sạch nướu và miệng của bé bằng miếng gạc sạch, mềm hoặc khăn lau, một ngày 1-2 lần, để chống lại sự phát triển của vi khuẩn và duy trì sức khỏe răng miệng cho bé.

Nếu bạn đang bổ sung sữa công thức hoặc các thực phẩm khác có chứa đường trong khi cho con bú, bạn “bắt buộc” phải làm sạch miệng của bé hai lần mỗi ngày.

Nuôi con bằng sữa mẹ gây sâu răng?
Luôn vệ sinh răng miệng cho bé sau khi cho bé dùng sữa

Mẹo mách bạn:

  • Việc cho bé bú đêm trước 6 tháng tuổi là điều hoàn toàn hợp lý vì lúc này bé cần được cung cấp dinh dưỡng liên tục. Nhưng sau 6 tháng, không nên cho bé bú đêm nữa để giảm tối đa nguy cơ sâu răng
  • Chỉ cho con bú mẹ đến 24 tháng là tối đa. Nhưng nếu vì một vài lý do mà bạn vẫn muốn tiếp tục cho con bú sau 24 tháng thì nên áp dụng các cách phòng ngừa sâu răng.
  • Tiến sĩ Ruchi Sahota của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên các bậc cha mẹ nên đưa con mình đến nha sĩ ngay khi chiếc răng đầu tiên xuất hiện. Bà cũng nói rằng điều quan trọng nữa là phụ huynh phải chăm sóc răng của mình, bởi vì nếu họ cùng ăn một thìa với con nhưng họ có sâu răng thì vi khuẩn này có thể được truyền qua.

Xem thêm: Lịch sử nha khoa Thế giới

Nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp mẹ khỏe mạnh

Nuôi con bằng sữa mẹ giải phóng hormone oxytocin giúp cơ thể bạn nhanh chóng hồi phục sau khi sinh. Bên cạnh đó, việc cho con bú cũng làm giảm nguy cơ ung thư vú và buồng trứng, giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Ngoài ra nó còn có thể giúp bạn điều chỉnh khả năng sinh sản của bạn, vì sự rụng trứng thường bị ức chế trong khi người mẹ đang cho con bú từ đó có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn sau khi mang thai.

Việc tự chăm sóc bản thân sau khi sinh cùng lúc đó vẫn đảm bảo sức khoẻ cho bé là điều rất khó khăn, đặc biệt với các mẹ mới sinh con lần đầu. Nhưng bạn hãy chú ý! Sự gia tăng nồng độ hormone và các tác động có thể kéo dài sau khi bạn sinh con có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe răng miệng như bệnh nướu răng. Việc đảm bảo sức khoẻ cơ thể lẫn răng miệng của bé và mẹ sau sinh là điều hết sức quan trọng

Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ lưu ý rằng: một người mẹ, đặc biệt là các mẹ mới sinh lần đầu, có thể tập trung vào đứa bé đến nỗi họ có thể bỏ qua việc đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề răng miệng cho mẹ và cho em bé.

Các vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nướu răng là bệnh truyền nhiễm và có thể lây lan bằng cách dùng chung thìa hoặc cốc, hôn và tiếp xúc với nước bọt. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn chăm sóc cho bé nhưng cũng không quên để ý đến sức khoẻ răng miệng của bản thân.

Nuôi con bằng sữa mẹ gây sâu răng?
Sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất dành cho con

Kết luận

Dựa trên những nghiên cứu và đánh giá từ các chuyên gia thì sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ. Có những dinh dưỡng  và lợi ích vượt trội của sữa mẹ mà không một loại sữa công thức nào có thể thay thế được dù có đắt đến đâu đi nữa.

Vì vậy các mẹ bỉm sữa đừng ngần ngại hay băn khoăn gì khi cho các bé dùng sữa mẹ, trừ những trường hợp đặc biệt (như mẹ bị tắt sữa,..) thì mới sử dụng sữa công thức như một phương pháp thay thế.

Hãy nhớ là chìa khóa để giữ cho nụ cười của cả gia đình bạn khỏe mạnh là vệ sinh răng miệng thường xuyên và đến nha sĩ đều đặng hoặc định kỳ theo lịch hẹn để được chăm sóc và phòng ngừa các vấn đề về răng miệng. Đừng quên vệ sinh răng cho bé sau khi cho bé bú, hành động này thực sự rất quan trọng để giữ cho bé có một hàm răng khoẻ mạnh.

Xem thêm: Sức khoẻ răng miệng kém làm tăng nguy cơ ung thư gan lên đến 75% ?


Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc vấn đề nào, hãy để cho MEDENT được biết ngay, chúng tôi sẽ cho bạn những lời khuyên và giải pháp tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua Fanpage facebook hoặc gọi cho số hotline: 18006575

MEDENT – SOLUTIONS FOR DENTISTRY