NHỮNG MẸO CHỌN KÍNH LÚP NHA KHOA CHẤT LƯỢNG, PHÙ HỢP

KÍNH LÚP NHA KHOA

Đau lưng, đau cột sống, đau vai gáy,… là những bệnh cực kì phổ biến ở các bác sĩ nha khoa. Xuất phát từ thói quen ngồi sai tư thế khi điều trị cho bệnh nhân mà cụ thể là hành động khom lưng và chăm chú quan sát để tiến hành các thao tác nha khoa. Để khắc phục điều đó, kính lúp nha khoa được ra đời như cứu cánh của các bác sĩ. Kính lúp nha khoa sẽ giúp cho bác sĩ có thể quan sát chính xác mà vẫn giữ được tư thế thoải mái.

Chọn kính úp nha khoa phù hợp cho bạn

Hiện nay, có rất nhiều các thương hiệu trên thị trường, thật khó khăn để chọn ra một chiếc kính chất lượng. Hơn thế nữa, với đặc thù của sản phẩm, chiếc kính lúp nha khoa không những đòi hỏi phải chất lượng mà còn phải phù hợp với từng nhu cầu khác nhau của bác sĩ. Vậy làm thế nào để lựa chọn được một chiếc kính lúp nha khoa chất lượng và phù hợp?

Hãy để MEDENT gợi ý giúp bạn chọn được chiếc kính phù hợp !

Mẹo 1 chọn kính lúp nha khoa

kinh-lup-nha-khoa-lupa-bioart-meo_01
Mẹo 1 – Độ phóng đại phù hợp

Lựa chọn kính với độ phóng đại phù hợp! Sao cho khi thực hành nha khoa cổ bạn chỉ cúi xuống 20 độ (hoặc ít hơn) so với  góc nhìn thẳng bình thường. Bởi các nghiên cứu cho thấy khi làm việc với cổ cúi xuống hon 20 độ trong 70% thời gian làm việc sẽ gây ra các bệnh về cổ.

Đây là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn kính lúp bởi  nó sẽ ảnh hưởng lớn và trực tiếp sức khoẻ của bạn.

Mẹo 2 chọn kính lúp nha khoa

Kính lúp nha khoa lupa bioart 02
Mẹo 2 – Nhìn vào một vật thể với các đường thẳng màu đen

Nhìn vào một vật thể với các đường thẳng màu đen! Những khuyết điểm dễ gặp nhất ở các loại chất lượng kém là độ phân giải thấp, sắc saicầu sai. Độ phân giải được định nghĩa là khả năng của một hệ thống quang học trong việc tái tạo hình ảnh. Nói đơn giản, độ phân giải cao có thể giúp phân biệt các vật thể, màu sắc gần kề nhau và nhìn thấy các chi tiết nhỏ, tinh vi.

  • Khi so sánh giữa các kính lúp nha khoa khác nhau, hãy thử nhìn vào các nơi có chi tiết rất nhỏ. Nó sẽ giúp bạn xác định được chiếc kính lúp nha khoa ấy có độ phân giải cao hay không?
  • Sắc sai liên quan tới sự sai lệch về màu sắc. Bởi vì mỗi màu có một bước sóng khác nhau, quang học không bị biến đổi làm cho các bước sóng khác nhau tập trung tại các điểm khác nhau. Màu đầu tiên thường bị out nét nhất là màu xanh; Khi nhìn vào các đường màu đen trên giấy trắng, các kính lúp chất lượng kém sẽ có những sọc màu xanh trên đường màu đen.
  • Cầu sai liên quan tới độ phẳng của ảnh. Khi quan sát qua kính lúp, vật thể bị cầu sai nhìn sẽ cong hoặc hình cầu. Đường kẻ lúc này sẽ không còn thẳng.
  • Quan sát các vật thể sặc sỡ hoặc chi tiết phức tạp như mẫu hàm, lòng bàn tay,.. sẽ không giúp bạn đánh giá được hiệu suất quang học thực sự của kính lúp, vì đa số mọi người đều không được đào tạo để phát hiện sự khác biệt ở những vật thể phức tạp như vậy. Tuy vậy, một mảnh giấy kẻ có thể bộc lộ sự khác biệt giữa kính lúp chất lượng thường và chất lượng cao.
Kính lúp nha khoa lupa bioart
So sánh độ phân giải của kính

Mẹo 3 chọn kính lúp nha khoa

Kính lúp nha khoa lupa bioart 03
Mẹo 3 – Kiểm tra độ phóng đại

Kiểm tra độ phóng đại! Việc lựa chọn mức độ phóng đại thường dựa vào sở thích cá nhân. Tuy nhiên vẫn có một vài gợi ý giúp bạn chọn được độ phóng đại phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể.

Lựa chọn độ phóng đại ở mức thấp nhất có thể (nhưng vẫn phải dáp ứng được nhu cầu phóng đại của bạn). Vì nó sẽ cung cấp trường nhìn rộng nhất. Kinh nghiệm cho thấy độ phóng đại phổ biến nhất và được khuyến nghị ở các lĩnh vực khác nhau như sau:

  • Chuyên ngành nha khoa tổng quát, vệ sinh nha khoa, Implant: 2.5x .3.0x. 3.5x
  • Nội nha, Mão và cầu: 3.5x – 4.0x
  • Công việc labo, kỹ thuật viên: 4.0x, 5.0x, 6.0x
Kính lúp nha khoa lupa bioart
So sánh độ phóng đại của kính lúp nha khoa

Theo kinh nghiệm của người viết, kính lúp với độ phóng đại 2,5x và 3,5x là phù hợp nhất, có thể đáp ứng hầu hết các thực hành nha khoa.

Mẹo 4 chọn kính lúp nha khoa

Kính lúp nha khoa lupa bioart
Mẹo 4 – Kiểm tra khoảng cách làm việc

Kiểm tra khoảng cách làm việc! Đây là khoảng cách giữa mắt và miệng bệnh nhân. Bạn có thể đo được khoảng cách này trong các ca làm việc thực tế của bạn. Hãy đảm bảo bạn cảm thấy thoải mái, lưng thẳng và không rướn người ra trước quá mức (có thể nhờ sự giúp đỡ của người khác trong quá trình này). Hoặc  cũng có thể tham khảo bảng sau để xác định khoảng cách làm việc phù hợp nhất với mình

Chiều cao <170 cm 170-190 cm >190 cm
Ngồi   3,4 cm    4,2 cm     5 cm
Đứng   4,2 cm     5 cm    5,5 cm

Mẹo 5 chọn kính lúp nha khoa

Kính lúp nha khoa lupa bioart
Mẹo 5 – Kiểm tra trường nhìn (field of view)

Kiểm tra trường nhìn (field of view)! Trường nhìn là vùng không gian mà bạn có thể nhìn thấy được qua kính lúp. Hãy luôn ưu tiên trường nhìn lớn vì nó sẽ giúp bạn có thể quan sát được một vùng rộng và không phải di chuyển đầu nhiều. Kích thước của trường nhìn có liên quan mật thiết đến độ phóng  đại

Nói đơn giản là, một kính lúp nha khoa có độ phóng đại thấp thì sẽ có trường nhìn rộng, và ngược lại. Các loại kính lúp có chất lượng quang học cao cung cấp trường nhìn rộng hơn lên tới (125mm / 4,9 inch)

Kính lúp nha khoa lupa bioart
So sánh độ sâu trường ảnh dài và ngắn của kính lúp nha khoa

Mẹo 6 chọn kính lúp nha khoa

Kính lúp nha khoa lupa bioart
Mẹo 6 – Kiểm tra độ sâu trường ảnh

Kiểm tra độ sâu trường ảnh! Độ sâu trường ảnh là độ sâu của vùng có thể quan sát rõ nét khi nhìn qua kính lúp. Độ sâu trường ảnh dài sẽ tốt cho người dùng hơn vì nó cho vùng quan sát rõ nét sâu hơn. Kích thước của “độ sâu trường ảnh” liên quan trực tiếp tới “khoảng cách làm việc”

  • Kính lúp có khoảng cách làm việc dài sẽ có độ sâu trường ảnh dài hơn, và ngược lại. Kích thước của “độ sâu trường ảnh” cũng liên quan trực tiếp tới “hệ số phóng đại”.
  • Kính lúp có hệ số phóng đại thấp sẽ có độ sâu trường ảnh dài hơn, và ngược lại. Tất cả kính lúp có chất lượng quang học cao cung cấp độ sâu trường ảnh dài hơn (có thể lên tới 120mm / 4.7 inch).

Mẹo 7 chọn kính lúp nha khoa

Kính lúp nha khoa lupa bioart
Mẹo 7 – Khả năng tương thích với kính đeo hiện tại

Khả năng tương thích với kính đeo hiện tại của bạn. Nếu hiện tại bạn đang sử dụng kính (cận, loạn) thì điều quan trọng là kính lúp bạn chọn có khả năng tương thích với kính đang đeo. Nếu không, việc sử dụng kính lúp sẽ không đúng với đặc điểm kĩ thuật. Kính lúp Lupa Bioart hiện tại cho phép bạn sử dụng kính cận/loạn đồng thời với kính lúp nha khoa

Mẹo 8 chọn kính lúp nha khoa

Kính lúp nha khoa lupa bioart
Mẹo 8 – Kiểm tra trọng lượng của kính

Kiểm tra trọng lượng của kính! Trọng lượng là yếu tố quan trọng khi chọn lựa kính lúp, đặc biệt nếu có ý định sử dụng kính lâu dài. Kính lúp trọng lượng nhẹ sẽ giúp bạn thoải mái hơn, về lâu dài sẽ giảm căng thẳng và các biến chứng khác. Hầu hết các kính lúp đều sử dụng những vật liệu rất nhẹ

  • Trọng lượng kính lúp có thể nhẹ khoảng 36-42 gram (không bao gồm khung).
  • Kính lúp Galilean không nặng bằng kính Prismatic.
  • Thường thì bác sĩ không cần phải dùng dây buộc đầu trừ khi có dùng đèn, nhưng dây buộc cũng không quá nặng (~6 gram).

Kính lúp nha khoa Lupa Bioart

Sản phẩm kính lúp nha khoa chính hãng thuộc sản phẩm thế hệ mới của Bioart. Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp và phân phối độc quyền bởi MEDENT

Kính lúp nha khoa lupa bioart
Kính lúp nha khoa lupa bioart

Chi tiết sản phẩm xem tại đây

Nguồn tham khảo


Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc vấn đề nào, hãy để cho MEDENT được biết ngay, chúng tôi sẽ cho bạn những lời khuyên và giải pháp tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua Fanpage facebook hoặc gọi cho số hotline: 18006575

MEDENT – SOLUTIONS FOR DENTISTRY