Nhổ răng khôn, nên hay không? Cần lưu ý điều gì khi nhổ răng khôn

Răng khôn là gì?

Theo wikipedia răng khôn (răng số tám hay răng hàm lớn thứ ba) là răng mọc cuối cùng. Thông thường ở người trong độ tuổi từ 17 đến 25 – đây là lý do chúng được gọi là răng khôn. Là răng hàm cứng nhất, rộng nhất.

Răng khôn gây nhiều tranh cãi bởi chức năng của nó chưa rõ ràng trong khi lại gây ra nhiều phiền toái. Thậm chí giới nha khoa vẫn chưa thực sự thống nhất được việc giữ hay nhổ nó.

Nên nhổ răng khôn hay không
Ảnh chụp răng khôn

Răng khôn (nhưng thực sự chúng chẳng “khôn” tí nào). Đôi khi những chiếc răng này là “tài sản” giúp răng miệng khoẻ mạnh do chúng giúp các răng khác được căn chỉnh đúng vị trí. Nhưng không may là chúng thường xuyên mọc sai lệch hơn.

Răng khôn, chúng gặp vấn đề gì?

Răng khôn bị lệch là răng mọc theo chiều ngang bị lệch về phía răng hàm thứ hai, hoặc bị lệch vào trong hoặc hướng ra ngoài. Sự sai lệch ấy sẽ ảnh hưởng đến các răng lân cận, xương hàm hoặc dây thần kinh.

Ngoài ra còn có những trường hợp răng khôn chỉ mọc một phần chứ không mọc hẳn. Việc đó sẽ mở ra con đường cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng, dẫn đến đau, sưng, cứng hàm và các bệnh răng miệng nói chung. Thêm vào đó việc răng khôn nằm ở vị trí khó tiếp cận khi đánh răng, dùng chỉ nha khoa càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng.

Xem thêmVIÊM NƯỚU – LÝ DO KHIẾN BẠN THƯỜNG XUYÊN BỊ CHẢY MÁU KHI ĐÁNH RĂNG

Làm thế nào tôi biết răng khôn của tôi bị mọc sai?

Hỏi nha sĩ ! Nha sĩ sẽ sử dụng máy chụp X-Quang để xác định vị trí răng khôn của bạn cũng như chuẩn đoán tính trạng và đưa ra lời khuyên cho bạn.

Họ sẽ giúp bạn quyết định xem nên nhổ răng khôn hay không ngay cả trước khi nó bắt đầu “có vấn đề”. Việc thực hiện phẫu thuật răng sớm (khi chân răng khôn chưa phát triển đầy đủ và xương ít dày đặc hơn) sẽ dễ dàng hơn và ít gây đau đớn hơn rất nhiều.

Nên nhổ răng khôn hay không
Ảnh chụp răng khôn bằng máy X-Quang

Nhổ răng khôn có dễ dàng không?

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, các máy móc thiết bị hiện đại được áp dụng vào nha khoa như: máy chụp X-Quang kĩ thuật số, máy phẫu thuật xương PiezoTome,.. khiến việc phẫu thuật xương dễ dàng hơn ngày xưa nhiều.

Một chiếc răng khôn đã mọc hoàn toàn sẽ được nhổ dễ dàng như bất kỳ chiếc răng nào khác. Tuy nhiên, chiếc răng khôn nằm dưới nướu sẽ là một vấn đề khác. Thông thường, với sự hỗ trợ của máy chụp X-Quang và máy phẫu thuật răng chiếc răng sẽ được nhổ thành từng phần nhỏ thay vì nhổ hết ra nhằm giảm thiểu lượng xương cần phải lấy ra.

Nên nhổ răng khôn hay không
Ảnh chụp răng khôn bị mọc bằng máy X-Quang Kỹ thuật số

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Nhổ răng khôn không phải luôn cần thiết trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, khi răng khôn của bạn bị mắc kẹt (không xuyên qua được hàm để mọc lên). Có thể do miệng bạn quá nhỏ hoặc góc mọc của răng khôn bị sai lệch. Đó chính là lúc bạn chắc chắn cần phẫu thuật. Nếu chờ đợi, các vấn đề như chảy máu nặng, gãy răng, tê liệt hàm nghiêm trọng có thể theo bạn cả đời.

Những nguy cơ còn có thể xảy ra: làm hư những răng khác, tổn thương hàm, viêm xoang, viêm nướu, sâu răng,…

Xem thêm: máy X-Quang kĩ thuật số PSPIX2

Cách đơn giản nhất để quyết định có nhổ răng khôn hay không là hãy đến hỏi nha sĩ. Họ sẽ nhìn vào ảnh chụp X-Quang và đưa ra cho bạn lời khuyên tốt nhất.

Những lưu ý khi phẫu thuật răng khôn

Trước khi phẫu thuật

Hãy chắc chắn bạn đã làm những điều này khi đi phẫu thuật răng khôn

  • Cho bác sĩ biết các vấn đề sức khoẻ hiện tại của bạn
  • Liệt kê những loại thuốc bạn đang dùng thường xuyên
  • Hỏi những thông tin bạn muốn biết về quá trình phẫu thuật
  • Thoả thuận với bác sĩ sẽ gây tê hay gây mê
  • Lên kế hoạch nghỉ làm hoặc học sau khi phẫu thuật để nghỉ ngơi ở nhà.
Nên nhổ răng khôn hay không
Răng khôn ở hàm dưới

Trong khi phẫu thuật

Quá trình phẫu thuật răng khôn có thể diễn ra trong 45-60 phút. Bác sĩ sẽ tách nướu hoặc xương của bạn để lấy răng ra. Sau đó họ khâu lại vết thương để chúng mau lành. Mũi khâu sẽ tan sau vài ngày.

Xem thêm: Máy phẫu thuật xương Piezotome® Cube

Sau khi phẫu thuật

Mỗi người có cách phản ứng khác nhau với thuốc gây mê. Một số người sau khi phẫu thuật vẫn cảm thấy tỉnh táo, lúc này bạn đã có thể tự lái xe về. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy vẫn chưa hoàn toàn bình phục, vẫn còn hơi buồn ngủ,.. hãy nhờ ai đó đưa bạn về.

Nên nhổ răng khôn hay không
Răng khôn sau khi nhổ

Bạn có thể bị sưng, khó chịu trong 3 ngày nhưng hầu hết trường hợp là không đau. Miệng của bạn sẽ hồi phục hoàn toàn sau vài tuần. Có thể thử những cách sau để đẩy nhanh quá trình hồi phục:

  • Chườm đá để hạn chế sưng hoặc thay đổi màu da .
  • Nếu bị đau hãy uống một ít nước ấm, nó có thể giúp bạn giảm đau
  • Tập thể dục cho miệng bằng cách mở miệng ra và ngậm miệng lại.
  • Ăn những thức ăn mềm: súp, cháo, khoai nghiền,…
  • Uống nhiều nước
  • Bắt đầu đánh răng vào ngày thứ 2 sau phẫu thuật. Chải nhẹ nhàng ở những chỗ bị sưng
  • Dùng thuốc giảm đau, giảm sưng
  • Gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn bị sốt hoặc chỗ bị sưng không thuyên giảm sau nhiều ngày.
  • Không dùng ống hút. Hành động hút sẽ làm ảnh hưởng đến chỗ sưng của bạn
  • Không súc miệng quá mạnh. Có thể sử dụng nước muối để tăng hiệu quả
  • Không ăn thức ăn cứng, giòn hoặc dính có thể làm trầy xước vết thương của bạn.
  • Không hút thuốc. Hút thuốc có thể làm chậm quá trình chữa bệnh của bạn.

—————————————————————————-

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc vấn đề nào, hãy liên hệ với MEDENT thông qua Fanpage facebook hoặc gọi cho số hotline: 18006575. Chúng tôi sẽ luôn dành cho bạn lời khuyên tốt nhất.

MEDENT – SOLUTIONS FOR DENTISTRY