Lịch sử chỉnh nha niềng răng và những bí mật thú vị mà có thể bạn chưa biết

Những bí mật thú vị

Những dụng cụ niềng răng được tìm thấy trên xác ướp Ai Cập

Các nhà khảo cổ khi khai quật những lăng mộ xác ướp Ai Cập đã phát hiện ra dấu tích của những sợi dây là từ ruột động vật chạy dọc theo răng có hình dạng giống như những dụng cụ chỉnh nha hiện nay. Nhiệm vụ của chúng là “đóng” các khe thưa trên răng.

Thiết bị nha khoa La Mã dành cho người đã khuất

Các nhà khảo cổ tìm thấy các vật có hình dạng giống các dụng cụ dùng cho chỉnh nha ở Hy Lạp và Etruscans (được biết đến bằng tên”cầu nối”) cho thấy rằng con người đã bắt đầu thực hành chỉnh nha niềng răng vào khoảng 1000 năm trước Công nguyên.

Người Etruscans sống ở Ý vào khoảng năm  770 đến 270 trước Công nguyên – là tổ tiên của người La Mã cổ đại – có phong  tục chôn cất “người đã mất” rất nghiêm trang, họ chuẩn bị rất chỉnh chu cho cơ thể “người đã mất”, trước khi chôn vùi trong một ngôi mộ.

Lịch sử chỉnh nha niềng răng
Người Etruscans gắn cầu răng vàng cho riêng… phụ nữ

Các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng một phần của nghi lễ chôn cất bao gồm việc đặt một thiết bị tương tự như thiết bị niềng răng vào miệng của người chết nhằm mục đích duy trì khoảng cách răng và ngăn khuôn hàm bị méo mó hoặc vỡ. Họ tin rằng làm như thế sẽ giúp người quá cố đẹp hơn khi họ bước sang thế giới bên. Các vị trí khảo cổ ở miền trung Italy phát hiện rằng các vật có hình thù giống thiết bị chỉnh nha đó thường được chết tác bằng vàng nguyên chất.

Một điều đặc biệt là: Các cầu răng vàng chỉ có trên xác ướp phụ nữ.

Phương pháp dùng lực đẩy ngón tay của người La Mã cổ đại

Cornelius Celsus Aulus (26 TCN – 50) là một người La Mã cổ đại người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho nghiên cứu và phát triển những thực hành y khoa. Ông đã có những ghi chép chi tiết trong suốt cuộc đời mình, là người có những ý tưởng đầu tiên cho việc di chuyển vị trí những chiếc răng bằng cách sử dụng lực ngón tay.

Celsus ghi nhận đã có một bệnh nhân dùng lực ngón tay để đẩy các răng của mình, giúp chúng đều hơn. Thông qua các ghi chú chi tiết, Celsus đưa ra giả thuyết là răng có thể được định vị và tự sắp xếp lại do lực ngón tay tác động trong thời gian dài.

Ông phát biểu rằng “Nếu răng sữa vẫn tồn tại khi răng vĩnh viễn mọc, răng vĩnh viễn sẽ bị lệch. Khi đó, phải nhổ răng sữa và dùng ngón tay đẩy mỗi ngày cho răng vĩnh viễn bị lệch di chuyển về đúng vị trí”.

Lịch sử chỉnh nha niềng răng
Cornelius Celsus Aulus (26 TCN – 50)

Những nỗ lực của người La Mã trong Chỉnh nha niềng răng

Người La Mã đã phát minh ra một thiết bị tương tự như các thiết bị nha khoa chỉnh hình hiện đại. Nhiều ngôi mộ La Mã đã được mở ra bởi các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng một số răng của người quá cố đã có một sợi dây vàng nhỏ, được biết đến như là một dây thắt, được sử dụng để đóng vòm khung.

Mặc dù không có ghi nhận mốc ngày chính xác nhưng thời điểm này chắc chắn là trước khi thời đại chỉnh nha của chúng ta bắt đầu

Xem thêm: Thiết bị chỉnh nha

Kỷ nguyên của Chỉnh nha niềng răng

Thế kỷ 18: bước tiên phong trong Chỉnh nha Niềng răng ở Pháp

Cuốn sách “Le Chirurgien Dentiste” (tạm dịch: “Phẫu thuật trong nha khoa”) được công bố năm 1728 bởi Pierre Fauchard – cha đẻ của nền nha khoa hiện đại. Fauchard là  một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng ở Pháp vì phát minh nhiều kỹ thuật nha khoa. Ông đã phát hành nhiều tài liệu chủ đề nha khoa nói chung, nhưng lý do quan trọng giúp cho cuốn sách nổi bật trên thế giới là một chương đặc biệt dành cho chỉnh nha niềng răng. Chương này đã đưa ra nhiều cách khác nhau để giúp răng đều hơn và ông đã đề cập đến một khí cụ mà ông gọi là “blandeau” để nong rộng khâu cái hàm trên của mình.

Lịch sử chỉnh nha niềng răng
Pierre Fauchard – cha đẻ của nền nha khoa hiện đại – tác giả của quyển “Le Chirurgien Dentiste”

 

Đến năm 1757, một nha sĩ hoàng gia làm việc trong hoàng cung Pháp là Pierre Bourdet đã cho xuất bản quyển “Nghệ thuật nha khoa”. Pierre Bourdet dành riêng một phần của cuốn sách để miêu tả các phương pháp khác nhau được sử dụng để làm răng thẳng hàng.

Trước khi các giải pháp chỉnh nha niềng răng đầu tiên được giới thiệu đến công chúng thì các Bác sĩ đã phải tiến hành nhiều nghiên cứu nha khoa cần thiết. Niềng răng nha khoa cũng như các khái niệm về chỉnh nha bắt đầu xuất hiện trên các sách, tạp chí y khoa khoảng năm 1770.

Thế kỷ 19: Sự hình thành và phát triển của Chỉnh nha niềng răng hiện đại

Năm 1819 – Christophe-Francois Delabarre phát minh ra chiếc dây cung đầu tiên đánh dấu sự ra đời chính thức của niềng răng hiện đại. Những nguyên liệu chế tác vật liệu chỉnh nha niềng răng thường được dùng trong thời gian này là: vàng, bạch kim, bạc, thép, cao su mềm, cao su cứng, và thi thoảng là gỗ, ngà voi, kẽm và đồng

Năm 1843 – Tiến sĩ Edward Maynard là nha sĩ đầu tiên sử dụng chun cao su như là một kỹ thuật để cải thiện tương quan giữa 2 hàm.

Năm 1850 – E.J. Tucker cùng với Bác sĩ Maynard lần đầu tiên chế tác ống cao su thành những vòm nhỏ và sử dụng nó như một vật liệu chỉnh nha niềng răng.

Năm 1860 – TS. Norman W. Kingsley (Mỹ) giới thiệu phương pháp chỉnh nha niềng răng hiện đại đầu tiên. Ông sử dụng dây thun cao su và lò xo ngón tay tạo ra các tác động liên tục lên hàm răng cần chỉnh.

Năm 1864 – Một nha sĩ New York tên là SC Barnum đã phát minh “đê cao su” sử dụng ào việc cách ly khô răng trong quá trình gắn mắc cài .

Năm 1880 – TS. Alan M. Coffin (Anh) đã dùng lò xo hình chữ W để chỉnh nha.

Xem thêmDây cung chỉnh nha Dynaflex

Thế kỷ 20: Chỉnh nha niềng răng phát triển thần tốc

Những năm đầu thế kỷ 20,  Edward Angle – cha đẻ của ngành Chỉnh nha Niềng răng là người đầu tiên đề xuất hệ thống phân loại sai khớp cắn trong cuốn “Dental Cosmos”. Đến nay vẫn là hệ thống phân loại sai khớp cắn được sử dụng rộng rãi nhất. Angle cũng là người thành lập Hiệp Hội Nắn Chỉnh Răng Hoa Kỳ vào năm 1901.

Lịch sử chỉnh nha niềng răng
Edward Angle – cha đẻ của ngành Chỉnh nha Niềng răng

Năm 1921 – TS. Calvin Case, người xuất bản công trình làm trồi và lún răng, ông đã gắn khâu vào răng và gắn các cleat, chứ không phải mắc cài.

Năm 1928 – TS. Spencer R. Atkinson (Mỹ) được công nhận là chủ sở hữu của bằng sáng chế về mắc cài “phổ thông” với dây tròn nhỏ.

Năm 1950 – TS. Percy Raymond Begg (Úc) đã dùng dây tròn có nhiều loop cho kỹ thuật chỉnh nha.

Năm 1960 – TS. Joseph W. Jarabak dùng phương pháp loại trừ lực ngắt quãng ra khỏi hệ thống edgewise truyền thống.

Năm 1960s – thép không gỉ được ứng dụng phổ biến vào Chỉnh nha Niềng răng thay thế cho vàng bạc. Thép không gỉ là giải pháp hoàn thiện vì nó vừa giúp bệnh nhân giảm chỉ phí chỉnh nha vừa giúp nha sĩ kiểm soát hiệu quả tốt hơn nhờ vào tính đàn hồi cao và dễ dàng thao tác.

Năm 1970s – chất lấy dấu Polyvinyl siloxane được sử dụng để lấy mẫu hàm trong nha khoa. Mỹ và Nhật thử nghiệm giải pháp gắn mắc cài mặt trong của răng

Thế kỷ 21 Những bước tiến của công nghệ kỹ thuật số trong Chỉnh nha niềng răng

Những năm đầu 2000, chứng kiến bước tiến mạnh mẽ trong việc áp dụng CEREC với công nghệ CAD/CAM vào chỉnh nha giúp tính toán được chính xác kế hoạch điều trị. Thậm chí thiết kế dây cung riêng biệt cho từng bệnh nhân bằng máy tính.

Năm 2008 – tổ chức phi chính phủ “Smile for a Lifetime” được thành lập để hỗ trợ niềng răng miễn phí cho trẻ em và vị thành niên có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2011 – MV nổi tiếng “Last Friday Night” của nữ ca sĩ Katy Perry chứng minh việc niềng răng chẳng có gì đáng sợ mà còn rất vui vẻ.

Năm 2017 – hệ thống chỉnh nha CS4 hoàn chỉnh ra đời (cải tiến của CS2000 và CS3) đáp ứng toàn diện nhu cầu của cả bệnh nhân và bác sĩ.

Niềng răng Chỉnh nha: quá trình 3000 năm

NIềng răng đã đi một chặng đường dài từ khi con người sử dụng những sợi cước nhỏ để từ từ dịch chuyển răng cho đến những kỹ thuật, thiết bị nha khoa tiến bộ để chỉnh hình răng.

Thị trường chỉnh nha niềng răng hiện nay không chỉ rất phát triển ở các nước ngoài, mà ngay cả ở Việt Nam cụm từ “chỉnh nha” cũng nhận được quan tâm rất lớn.

Lịch sử chỉnh nha niềng răng
Lượt tìm kiếm từ khoá “chỉnh nha/niềng răng” trên google

Xem thêm: Hệ thống chỉnh nha CS4 hoàn thiện

INFOGRAPHIC – Lịch sử chỉnh nha niềng răng


Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc vấn đề nào, hãy để cho MEDENT được biết, chúng tôi sẽ cho bạn những lời khuyên và giải pháp tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua Fanpage facebook hoặc gọi cho số hotline: 18006575

MEDENT – SOLUTIONS FOR DENTISTRY