BẠN CÓ BIẾT? RĂNG SỮA VẪN CÓ NGUY CƠ SÂU RĂNG VÀ GÂY BIẾN CHỨNG KHÓ LƯỜNG!

Nhìn vào những chiếc răng còn-nghe-mùi-sữa của bé, nhiều phụ huynh cho rằng chúng không thể bị sâu. Và nếu có đi nữa thì cũng sẽ có răng vĩnh viễn mọc thế vào

Nhưng sư thật đáng buồn là điều đó hoàn toàn không đúng. Và trong xã hội hiện đại, các bậc cha mẹ bận rộn không có thời gian dành cho bé, đành tìm kiếm sự bảo đảm từ các công ty sữa bột. Điều đó càng góp phần làm tăng nguy cơ sâu răng cho bé.

Quan niệm sai lầm

Nhiều người vẫn nghĩ rằng nếu răng sữa bị sâu thì cũng sẽ có răng vĩnh viễn mọc thế vào. Vì thế không việc gì phải lo lắng cho răng miệng của trẻ khi trẻ vẫn còn răng sữa. Và đó cũng chính là gốc rễ cho hàng loạt các bệnh răng miệng ở trẻ em nước ta.

Dưới đây là danh sách các hậu quả mà sâu răng sữa gây ra cho trẻ:

  • Sâu răng rất đau và sẽ khiến cho trẻ trở nên cáu kỉnh
  • Răng sữa đặt nền móng cho sự phát triển của răng vĩnh viễn. Nếu răng sữa yếu hơn, răng vĩnh viễn cũng sẽ yếu.
  • Răng sữa của bé không đồng loạt thay 1 lúc mà thay theo từng độ tuổi (xem video quá trình thay răng của bé). Răng sâu sẽ lây sang các răng khác và sau đó lây lan ngược lại răng vĩnh viễn đã mọc. Dần dần sẽ làm hư toàn hàm của bé, biến hàm răng của bé thành “ổ bệnh”.
  • Sâu răng có thể dẫn đến nhiễm trùng có thể lây lan ở các bộ phận khác của cơ thể thông qua nước bọt và máu.
  • Những cơn đau răng sẽ khiến bé chán ăn và dần dần bị suy dinh dưỡng.
  • Các răng trong hàm đều có sự tương hổ lẫn nhau. Một chiếc răng bị sâu hoặc mất sẽ khiến cho các răng khác chịu nhiều áp lực hơn, gây ra tình trạng quá tải cho các răng khác khiến khớp cắn dần dần bị sai lệch
  • Và sâu răng là dấu hiệu thông báo rằng con bạn đang chưa chăm sóc răng miệng tốt. Nếu bạn không tạo cho bé thói quen chăm sóc răng miệng khi còn nhỏ. Điều đó sẽ dẫn đến sự “lười biếng” trong việc chăm sóc răng khi trẻ lớn – nguyên nhân của sự xuất hiện nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Xem thêm: Sức khoẻ răng miệng kém làm tăng nguy cơ ung thư gan lên đến 75%

răng sữa vẫn có nguy cơ sâu răng và gây biến chứng khó lường
Răng sữa vẫn có nguy cơ sâu răng và gây biến chứng khó lường

Tại sao răng sữa lại có thể bị sâu? Đâu là nguyên nhân? Và tại sao con bạn lại có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sâu răng?

Nguyên nhân gây sâu răng sữa ở bé

Bạn nghĩ “bé chỉ uống sữa hoặc ăn thức ăn nấu tại nhà rất vệ sinh và an toàn, không hề có gì mất vệ sinh hay không an toàn cả”. Hoặc là “bé chỉ có vài chiếc răng thôi làm sao mà sâu được”.

Và đây là những lý do trả lời cho câu hỏi đó.

  • Vệ sinh răng miệng kém: Nguyên nhân phổ biến nhất gây sâu răng là “lười” vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh răng miệng đúng cách.. Hãy để ý đến răng miệng của trẻ ngay khi trẻ có những cái răng đầu tiên chứ không phải đợi đến lúc trẻ phát triển đẩy đủ cả hàm. Tất nhiên, bạn không thể đánh răng cho trẻ sơ sinh nhưng bạn phải lau răng sau mỗi bữa ăn. Nếu không, vi trùng sẽ có cơ hội xâm hại đến răng của trẻ.
  • Bình sữa: Trong xã hội “thời gian là vàng bạc”, rất nhiều cha mẹ đưa một bình sữa cho bé và trở lại với công việc. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng của trẻ. Bé sẽ  dành nhiều thời gian để uống sữa hoặc tiếp tục bú ngay cả khi nó trống rỗng. Và việc bú bình lâu cũng sẽ gây ra nguy cơ sâu răng cho bé.
  • Kẹo, đồ ngọt: Chúng ta yêu con, còn con thì yêu… kẹo, socola, kem. Mà các bậc phụ huynh đặc biệt là ở Việt Nam – rất thương yêu và hay chiều chuộng con cái. Thế nên chúng ta thường cho trẻ ăn bánh kẹo và hạnh phúc khi thấy nụ cười của trẻ khi nhận kẹo. Và niềm hạnh phúc đó chẳng có gì sai cả, nhưng vì sức khoẻ răng miệng của trẻ, bạn hãy thử những cách này.
    Giảm dần phần bánh kẹo của trẻ. Thay vì kẹo, hãy thử tập cho trẻ ăn những món trái cây ngọt và dặn trẻ phải đánh răng hoặc ít nhất là súc miệng sau khi ăn nó.
  • Chế độ ăn uống kém : Canxi giúp cho xương chắc khỏe – ai cũng biết điều đó. Nhưng trẻ em đang lớn còn đòi hỏi một lượng rất lớn canxi để có thể phát triển xương chắc khỏe. Răng cũng là xương và thiếu canxi có thể dẫn đến răng yếu hơn khiến chúng dễ bị sâu răng. Bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp răng trẻ trở nên khoẻ mạnh hơn. Bên cạnh đó fluoride cũng giúp xây dựng men răng (lớp phủ bên ngoài) của răng. Mặt khác, trái cây khô, soda, nước trái cây đóng gói,v.v… là những “đại diện tiêu biểu” trong “biệt đội phá hoại răng”
  • Thói quen mút: tay, núm giả và các món đồ chơi. Điều này là thói quen rất tự nhiên ở trẻ đang mọc răng. Nhưng hành động này sẽ là đường dẫn cho vi trùng và bụi bẩn xâm hại răng bé, và cả hệ tiêu hoá của bé nữa.
  • Khô miệng: khô miệng là nguyên nhân phổ biến gây sâu răng ngay cả ở người lớn. Nước bọt có công dụng rửa sạch vi khuẩn trong miệng bạn. Do đó miệng bị khô sẽ là môi trường thuận lợi cho bọn vi khuẩn phát triển và gây sâu răng. Vì vậy hãy đảm bảo cho bé uống đủ nước mỗi ngày nhé.
răng sữa vẫn có nguy cơ sâu răng và gây biến chứng khó lường
Những nguyên nhân gây sâu răng và gây biến chứng khó lường ở trẻ

Nếu bạn thấy những đốm đen hoặc nâu trên răng của con bạn, hoặc nếu bé hay bị đau răng, thậm chí khi bạn nhận ra bé bị hôi miệng. Hãy lập tức đưa trẻ đến các phòng khám nha khoa để các nha sĩ có thể chăm sóc răng miệng và tiến hành điều trị cho trẻ nếu cần thiết.

Xem thêmNha khoa 1 lần hẹn – Công nghệ CEREC hiện đại

——————————————————————————————

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc vấn đề nào, hãy để cho MEDENT được biết ngay, chúng tôi sẽ cho bạn những lời khuyên và giải pháp tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua Fanpage facebook hoặc gọi cho số hotline: 18006575

MEDENT – SOLUTIONS FOR DENTISTRY