7 MẸO GIÚP BÉ THÍCH ĐÁNH RĂNG

Rất khó khăn để tạo thói quen đánh răng thường xuyên cho các bé. Ai cũng biết việc đánh răng đủ 2 lần/ngày là quan trọng như thế nào, nó gần như là một hành động bắt buộc mà cả thế giới đều phải tuân thủ.

Nhưng đó là với người lớn, còn trẻ nhỏ, đánh răng đối với chúng như một việc “cực hình”. Và việc không đánh răng thường xuyên và đúng cách chắc chắn sẽ dẫn đến sâu răng và nhiều bệnh lý răng miệng khác. Chính vì mà trách nhiệm của cha mẹ là phải đảm bảo răng của con minh sạch sẽ.

Dưới đây là 7 mẹo giúp bạn tạo thói quen đánh răng thường xuyên cho bé.

1. Sử dụng kem đánh răng mà trẻ thích

Kem đánh răng có vị sing-gum, kẹo dẻo, dâu tây, cam hoặc bạc hà, v.v … có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc khiến trẻ phát triển ý thức đánh răng.

Nhớ là chọn sử dụng kem đánh răng không có fluoride vì chúng không gây hại nếu các bé lỡ nuốt phải.

Trẻ em có thể vô tình nuốt miếng dán trong khi đánh răng. Mùi thơm của kem đánh răng này đủ hấp dẫn để trẻ có thể đam mê thói quen đánh răng hàng ngày.

Ngày nay cũng có một số loại kem đánh răng dạng nhẹ, rất tốt cho nướu của trẻ.

Xem thêm: Cention N – chất trám thay thế Thuỷ ngân Amalgam

2. Sử dụng bàn chải phù hợp

Thế nào là bàn chải phù hợp với trẻ?

Là bàn chải có lông mềm, kích thước bàn chải phù hợp với kích thước hàm răng của trẻ. Ngoài ra có một mẹo là bạn hãy cho trẻ sử dụng những bàn chải có hình con thú, nhân vật hoạt hình hoặc bất cứ hình nào mà trẻ thích. Như vậy sẽ khuyến khích trẻ đánh răng bằng những bàn chải bắt mắt ấy

Không nhất thiết là bạn phải tìm ra đúng bàn chải được sản xuất có hình trẻ thích. Bạn có thể tự thiết kế ra bằng cách dán hình ảnh hoặc đính những sticker lên bàn chải để tạo ra một bàn chải hand-made.

7 mẹo khiến bé thích đánh răng
Mẹo khiến bé thích đánh răng – sử dụng bàn chải phù hợp

3. Làm gương cho trẻ

Tâm lý của trẻ con luôn có xu hướng bắt chước những người trong gia đình đặc biệt là ba mẹ chúng. Vì vậy, tốt hơn nếu bạn đánh răng cùng với trẻ thay vì “ép buộc” chúng đánh răng một mình.

Bằng cách này, bạn còn có thể hướng dẫn trẻ phương pháp đánh răng đúng. Bạn có thể vừa đánh răng vừa làm mẫu cho trẻ xem.

Hãy nhớ đặt một chiếc gương trước chậu đánh răng để trẻ dễ quan sát hơn. Mẹo này có thể giúp trẻ khắc sâu thói quen đánh răng hai lần một ngày, vì trẻ con luôn cố gắng bắt chước cha mẹ mà.

Xem thêm: Gần một nửa số phụ huynh “đấu tranh” với con chỉ vì muốn con … đi đánh răng

4. Giao kèo với trẻ

Hứa với trẻ là nếu chúng có thể đánh răng đầy đủ trong một tuần, bạn sẽ cho chúng chơi game 30 phút, một cuốn truyện, một món đồ chơi,… hoặc bất cứ thứ gì mà bạn có thể nghĩ ra để “giao kèo” với trẻ.

Phương pháp này không những khuyến khích trẻ tạo thói quen đánh răng mà còn hình thành tính kỷ luật cho trẻ và mind-set tích cực: khi con muốn có thứ gì con phải cố gắng để đạt được nó. Một công đôi việc, tốt quá phải không nào!

7 mẹo khiến bé thích đánh răng
Mẹo khiến bé thích đánh răng – giao kèo với trẻ

5. Ngâm bàn chải vào nước ấm

Như các bạn đã biết, việc sử dụng bàn chải lông mềm cho trẻ là rất quan trọng. Nó không những giúp bảo vệ nướu của trẻ mà còn khiến trẻ thích việc đánh răng hơn.

Nếu bạn cảm thấy lông bàn chải chưa đủ mềm mại, hãy ngâm chúng vào nước ấm trong vài phút trước khi trẻ đánh răng để làm mềm lông của bàn chải hơn nữa.

6. Thú vị hoá buổi việc đánh răng

Kể cho trẻ một câu chuyện liên quan đến việc đánh răng để kích thích trí tưởng tượng của trẻ.

Ví dụ: Có một con yêu quái trong miệng đang tấn công răng của con. Và bàn chải chính là vũ khí để chống lại chúng, con hãy dùng bàn chải để quét sạch chúng ra khỏi miệng.

Nếu con không đánh răng vi khuẩn sẽ tiêu diệt răng của con. Và sau đó con phải đến phòng khám để các bác sĩ giúp con tiêu diệt chúng, tất nhiên là sẽ rất là đau đó.

7 mẹo khiến bé thích đánh răng
Mẹo khiến bé thích đánh răng – thú vị hoá buổi đánh răng

7. Âm nhạc

Bật một bài nhạc khi trẻ đánh răng để tạo không khí thích thú vui tươi. Tạo ra một phản-xạ-có-điều-kiện cho trẻ “đánh răng – được nghe nhạc”.

Thêm nữa, bạn có thể chọn những bài nhạc hoặc tự cắt nhạc để nó có độ dài khoảng 2-3 phút, bằng với thời gian đánh răng khuyến nghị của nha sĩ. Trẻ đánh răng – nhạc mở – nhạc hết- trẻ có thể kết thúc buổi đánh răng. Mẹo này sẽ xây dựng thói quen đánh răng đúng thời gian (2-3 phút) trong tiềm thức của trẻ.

7 mẹo khiến bé thích đánh răng
Mẹo khiến bé thích đánh răng – dùng âm nhạc

Kết luận

Răng trẻ rất dễ mắc bệnh do trẻ chưa có ý thức về vệ sinh răng miệng cũng như các phương pháp bảo vệ răng. Thêm vào đó trẻ thường rất thích đồ ăn ngọt, nước có gas,… những thứ ẩn chứa rất nhiều nguy cơ làm tổn hại răng của trẻ. Chính vì thế, phụ huynh phải luôn theo sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình bảo vệ răng miệng.

Việc điều trị các bệnh răng miệng cho trẻ ẩn chứa rất nhiều nguy cơ do kết cấu hàm của trẻ chưa phát triển đầy đủ và trẻ cũng thường không “hợp tác” khi ở phòng nha. Thế nên, phòng ngừa là chìa khoá để bảo vệ sức khoẻ răng miệng cho trẻ.

Nhưng nếu bé cần phải đến gặp nha sĩ, hãy chọn những phòng khám nha hiện đại để có lộ trình điều trị tốt nhất cho trẻ

Xem thêmNha khoa 1 lần hẹn – Công nghệ CEREC hiện đại

—————————————————————————-

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc vấn đề nào, hãy liên hệ với MEDENT thông qua Fanpage facebook hoặc gọi cho số hotline: 18006575. Chúng tôi sẽ luôn dành cho bạn lời khuyên tốt nhất.

MEDENT – SOLUTIONS FOR DENTISTRY